Máy Câu Cá Long Casting Là Gì? Tìm Hiểu Máy Câu Cối Nông

Thể loại câu surf, câu lục xa bờ hiện tại đang rất được ưa chuộng nhưng để chinh phục được thể loại câu này, điều đầu tiên là bạn cần phải ném mồi xa, đúng mục tiêu. Thế nhưng, bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc ném xa khiến các trải nghiệm câu của bạn không được như mong đợi? Bạn hiểu rằng ngoài kỹ thuật ném xa, dụng cụ câu cá cũng là một trong những yếu tố quyết định khoảng cách, hỗ trợ lực ném giúp mồi rơi đúng mục tiêu. Nếu bạn đang tìm hiểu dòng máy câu hỗ trợ ném xa thì đừng vội vàng bỏ qua bài viết này nhé.

Máy câu cá Long Casting là gì?

Trong câu cá, kỹ thuật và dụng cụ câu là 2 yếu tố then chốt quyết định trải nghiệm câu của bạn. Cũng tương tự đối với câu surf và câu lục, để có được kết quả ném xa tốt nhất thì ngoài kỹ thuật, bạn nên trang bị cho mình dụng cụ phù hợp và máy câu là một trong những dụng cụ câu cá quan trọng nhất. Hiểu được điều đó, dòng máy Long Casting ra đời như một trợ thủ đắc lực, đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần cho việc ném xa.

Long Casting là tên gọi để chỉ dòng máy câu cối nông, được thiết kế chuyên để câu lục, câu surf và các thể loại câu cá khác yêu cầu ném mồi xa. Long Casting cũng có nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau tùy vào quan điểm của mỗi nhà sản xuất. Ở đây tôi xin đề cập đến 2 dạng cối nông thường thấy là dạng cối nông-cao và cối nông-thấp.

Cối nông-cao như tên gọi có nồi máy nông và cao hơn so với nồi bình thường. Một số còn có kiểu nồi tương tự như hình chóp cụt, kiểu dáng này thường thấy ở các thiết kế của Shimano, Okuma. Với ưu điểm giúp quăng dây câu xa hơn, nồi máy chứa được nhiều mét dây hơn và vẫn đảm bảo độ chịu tải tốt nên các dòng máy câu cối nông này khá phổ biến trong giới câu cá và được rất nhiều thương hiệu sản xuất. Trong đó, phải kể đến các dòng máy nổi tiếng của Penn đều có phiên bản Long Casting như Pennn Conflict II LC, Penn Spinfisher VI LC…Tuy nhiên máy câu hỗ trợ ném xa cũng có một nhược điểm, cối máy cao đồng nghĩa với việc trục chính phải chịu nhiều lực tác động hơn, nếu lực tác động lên trục quá lớn và không đồng đều sẽ dễ gây ra tình trạng cối bị cong, nứt nhưng tình trạng này rất hiếm xảy ra

 

 

Ngược lại, máy cối nông-thấp được đánh giá là khỏe hơn, cho khả năng chinh phục nhiều loại cá lớn và việc sử dụng nồi máy hẹp cũng giúp bạn ít gặp tình trạng bị xoắn dây. Tuy nhiên, vì cối hẹp nên sức chứa dây sẽ bị hạn chế. Do đó, dòng máy này cũng không phổ biến đối với dân câu cá và rất ít thương hiệu sản xuất dòng cối nông-thấp.

Tại sao máy câu cối nông Long Casting hỗ trợ ném xa?

Cản trở lớn nhất của việc ném xa chính là ma sát giữa dây và máy tạo ra trong quá trình ra dây. Đối với các dòng máy câu thông thường, nồi máy thường sâu, có độ cao của nồi máy trung bình nên dây được xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp và có diện tích vòng dây nhỏ. Điều này dẫn đến lực ma sát khá lớn trong quá trình ra dây, làm hạn chế độ ném xa.

Để hạn chế lực ma sát này, các cần thủ nên đầu tư một chiếc máy cối nông. Bởi vì, máy câu cối nông có đường kính nồi máy lớn, dây câu sẽ không bị cuộn chặt và chồng lên nhau quá nhiều, tạo ra các diện tích vòng dây lớn hơn giúp dây, từ đó dây tuông ra mượt mà và ít chịu lực cản hơn.

Nếu bạn đang gặp trở ngại trong việc ném xa thì hãy nên cân nhắc sở hữu một chiếc máy câu cối nông. Ngoài ra, bạn cũng biết rằng ném xa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kỹ thuật, mồi câu, khoen, cần câu, máy câu. Bài viết này có đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến việc ném xa, giúp bạn nâng cao được kỹ năng câu cá. Bạn sẽ còn được sở hữu bí kiếp lựa chọn máy câu chuẩn cho nhu cầu của mình. Đừng vội bỏ qua nhé.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ném xa

Ngoài yếu tố quan trọng là máy câu thì bạn cũng cần trang bị thêm các công cụ cần thiết ảnh hưởng đến việc ném xa như:

  1. Cần câu: chọn cần có độ dài từ 2m7 đến 3m, nặng 200g – 250g là hoàn hảo. Theo thực nghiệm, cần có kích thước dài sẽ cho khoảng ném xa hơn, nhưng nếu chọn cần có kích quá dài sẽ khiến lực ném bị hạn chế và không mang lại kết quả tốt nhất
  2. Dây câu: ưu tiên sử dụng dây bện/ dù thay vì dây monofilament (dây cước) hoặc dây fluorocarbon (dây tàng hình). Với cùng khả năng chịu lực thì dây bện có đường kính nhỏ hơn mono hoặc fluoro, điều đó giúp dây bện đi qua các khoen dễ dàng hơn, hạn chế va chạm với blank cần và chịu ít lực cản không khí hơn khi quăng mồi.
  3. Mồi câu: Thường dùng mồi giả, trọng lượng của mồi phải cân bằng với lực của blank cần. Hãy nhớ rằng, cần câu phải được uốn cong nhất định trong quá trình backcast (tư thế chuẩn bị ném dây, cần câu thường được đưa về phía sau để lấy lực) để năng lượng tích trữ của nó có thể được truyền sang mồi. Nếu mồi quá nặng, cần bị quá tải khi quăng dây sẽ bị cần bị rung, lắc, mồi ném không xa và không chính xác. Còn nếu mồi quá nhẹ, cần không đủ cong, khoảng cách ném cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  4. Sử dụng dây leader hay shock leader nhằm giảm các tác động ngược lên đầu cần, khoen và máy khi thực hiện đóng cá, hay còn gọi là chức năng giảm chấn.
  5. Găng tay: giúp bảo vệ tay bạn và cầm nắm cần câu chắc chắn hơn.
  6. Chì câu: chọn chì có tính khí động học và giúp hạn chế được lực chảy của dòng nước. Ví dụ như chì Bank, flat bank, pyramid, Halls, storm,…

Sau khi chuẩn bị kiến thức về ném xa, chắc chắn bạn sẽ cần đến hướng dẫn lựa chọn các dụng cụ câu cá. Phần tiếp theo, bạn sẽ được tiết lộ một số tips cơ bản về cách lựa chọn máy câu cối nông.

 

Tips chọn máy câu cá cối nông

Đầu tiên, bạn cần xác định được các tiêu chí chọn máy câu cá dựa trên địa điểm câu, loại cá và các tính năng mong muốn ở máy câu. Đối với các thể loại câu cá yêu cầu ném xa hầu như được thực hiện dọc theo bờ biển đầy cát và trong nước mặn, điều đó có nghĩa là máy câu hỗ trợ ném xa mà bạn lựa chọn  phải có tính năng chống nước, chống mặn.

Ngoài ra, bạn cần phải xác định được độ lớn máy câu cá dựa trên trọng lượng cá mà bạn muốn bắt. Các dòng máy câu cối nông đa số đều được sử dụng để câu cá lớn, do đó, máy có các size từ 5000 trở lên. Một số dòng máy câu cối nông vẫn có size nhỏ.

Đối với câu xa bờ, cần chọn máy câu cá có công suất dòng ít nhất là 300 yards (khoảng 275m). Nghe thì có vẻ nhiều, nhưng trong thực tế khi cá cắn câu chúng có thể chạy ra từ 100 yards  đến 150 yards (91m-137m) và bạn điều kiển được cá bơi trong khoảng đó cho đến khi chúng đuối sức.

Ngoài ra, câu hỏi được đặt ra là nên chọn máy câu có chất liệu Graphite, nhôm hay cả hai?

Ưu điểm của Graphite là nhẹ nhưng chúng ta thường nghe nói rằng cối bằng Graphite có thể bị nứt hoặc uốn cong dưới áp lực kéo cao. Thực tế cho thấy điều này phụ thuộc vào dây bạn sử dụng và cách bạn cuốn dây vào cuộn.

Máy câu cá bằng kim loại sẽ cho độ chịu lực và độ bền cao hơn nhưng trọng lượng sẽ nặng và giá thành cao hơn. Các hãng Penn và Abu Garcia đều sở hữu các dòng máy kim loại bền bỉ, được nhiều cần thủ tin dùng vì sức dẻo dai như máy câu Penn Battle III, Penn Slammer, Penn Spinfisher VI, Abu Soron…

Hầu hết các thương hiệu ngày nay đều sử dụng kết hợp giữa vật liệu nhôm và graphite. Các thương hiệu lớn như Penn và Abu Garcia sử dụng nhôm được xử lý theo công nghệ anod hóa cho độ chịu lực tăng gấp 6 lần và để giảm trọng lượng và giá thành họ sẽ làm thân máy bằng Graphite như máy câu Penn Wrath, Penn Pursuit III…

Tóm lại, hiện nay có rất nhiều máy câu với đủ loại chất liệu, tính năng, mẫu mã, size và giá thành từ vài chục ngàn đến hàng chục triệu, dựa vào mục tiêu con mồi và tài chính sẽ giúp bạn xác định được loại máy câu phù hợp với nhu cầu. Bạn cũng nên lưu ý rằng câu cá còn dựa rất nhiều vào kỹ thuật câu và sự kiên nhẫn nên việc bạn mua một máy câu đắt tiền không đồng nghĩa rằng máy sẽ chịu được tất cả các lực tác động lớn để giúp bạn bắt được cá khủng. Hãy nâng cao kỹ năng câu cá trước để bạn có thể tự tin hơn và biết nắm bắt thời điểm để đóng cá.

Chia sẻ bài viết